หน้าแรก > สังคม

"ดีอีเอส" ทดสอบระบบแจ้ง SMS เตือนภัยเฉพาะเจาะจง ไม่กังวลคนร้ายได้ SMS พร้อมตัดสัญญาณได้

วันที่ 5 ตุลาคม 2023 เวลา 15:31 น.


วันที่ 5 ตุลาคม 2566 นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) กล่าวภายหลังการหารือกับคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.) และเครือข่ายโทรศัพท์ เรื่องการแจ้งเตือนภัยแบบเจาะจง ว่า นายกรัฐมนตรีได้สั่งการให้ดำเนินการอย่างเร่งด่วน ซึ่งเมื่อนายกฯสั่งการมาเราก็ได้เร่งดำเนินการในเรื่องอิเมอเจนินซีโมบายอเลิท ซึ่งวันนี้ได้มีการทดลองใช้แล้ว โดยเครือข่ายเอไอเอสได้ทดลองระบบที่เรียกว่าแอลบีเอส ใช้ไปในช่วงเช้า เป็นการแจ้งเอสเอ็มเอส ใครที่อยู่บริเวณทำเนียบฯจะได้รับเอสเอ็มเอสนี้ ซึ่งการดำเนินการเรื่องในนี้สามารถทำได้เลยทันที และเป็นเรื่องที่เราจะรับไปดำเนินการ

ส่วนในระยะต่อไปเราจะพูดถึงเรื่องเซลบอร์ดแคซ ซึ่งเรื่องนี้ต้องใช้เวลาในการดำเนินการ แต่ถ้าเราทำระบบนี้ได้มันจะเป็นระบบที่เสถียร และจะเป็นระบบเตือนภัยที่จะสามารถแจ้งการเตือนภัยให้ประชาชนได้อย่างครอบคลุมและมีความสมบูรณ์แบบมากขึ้น โดยในเรื่องนี้ตนได้ประสานงานกับทาง กสทช. เครือข่ายเอไอเอส และทรู อีกทั้งได้รับความร่วมมืออย่างดี ดังนั้นจะเหลือแค่ศูนย์คอมมานด์เซ็นเตอร์ ที่วันนี้เราคิดว่าปัญหาเหล่านี้เป็นปัญหาระดับชาติไปแล้ว และไม่รู้จะเกิดขึ้นเมื่อไหร่ เราจึงจะรับดำเนินการไปเร่งด่วนและไปหารือนายกฯในข้อสั่งการที่สำคัญในการจัดตั้งคอมมานเซ็นเตอร์ต่อไป

เมื่อถามว่าแล้วถ้าคนร้ายได้รับเอสเอ็มเอสจะทำอย่างไร นายประเสริฐ กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นหน้าที่ของทางฝ่ายเราที่จะต้องตัดสัญญาณจุดใดที่มีคนร้ายอยู่ ซึ่งเรื่องนี้สามารถทำได้  

นายประเสริฐ กล่าวต่ออีกว่า ระบบแอลดีเอส สามารถทำได้เลย แต่อีกระบบหนึ่งเร็วสามารถส่งได้เป็นล้านข้อความ แต่ต้องใช้เวลาในการพัฒนาระบบก่อน แต่ตอนนี้ที่เราทำได้คือการแจ้งเอสเอ็มเอสเฉพาะในพื้นที่ที่เกิดเหตุ ทั้งนี้อีกระบบที่ต้องพัฒนานั้นคาดจะใช้เวลาไม่เกิน 1 ปี หรืออย่างเร็ว 6 เดือน เพราะต้องติดตั้งระบบหลายอย่าง

ข่าวยอดนิยม