หน้าแรก > อาชญากรรม

กรมสุขภาพจิต ขอความร่วมมือไม่ส่งต่อรายละเอียดเหตุกราดยิงกลางห้าง ป้องกันการเลียนแบบ

วันที่ 4 ตุลาคม 2023 เวลา 11:09 น.


กรมสุขภาพจิต ขอความร่วมมือไม่ส่งต่อรายละเอียดเหตุกราดยิงกลางห้าง ป้องกันการเลียนแบบ เปิดสายด่วน 1232 ให้คำปรึกษาผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์

4 ต.ค.2566 นายแพทย์ วรต โชติพิทยสุนนท์ โฆษกกรมสุขภาพจิต เปิดเผยกับทีมข่าววิทยุ สำนักข่าวไทย ถึงเหตุการณ์กราดยิงที่ห้างสรรพสินค้าสยามพารากอนว่า กรมสุขภาพจิตกำลังรอข้อมูลการสอบสวนจากเจ้าหน้าที่ตำรวจที่สามารถจับกุมผู้ก่อเหตุได้ เพื่อให้เข้าใจเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยขณะนี้ พญ.อัมพร เบญจพลพิทักษ์ อธิบดีกรมสุขภาพจิต เตรียมออกแผนเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ ทั้งผู้ที่สูญเสียโดยตรง ผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์ หรือผู้ที่ได้รับข่าวสาร จนเกิดความกลัว กระทบต่อการใช้ชีวิตประจำวัน ขณะนี้ยังสรุปไม่ได้ว่า เป็นเหตุเลียนแบบหรือไม่ แต่สิ่งที่สังคมไทยสามารถป้องกันได้ คือ ไม่ส่งต่อรายละเอียดของเหตุการณ์เชิงลึก เช่น เครื่องแต่งกาย อาวุธที่ใช้ วิธีการหรือรูปแบบต่างๆ หรือกระทั่งการวิเคราะห์แรงจูงใจ เพราะอาจเป็นสาเหตุทำให้ผู้ที่ไม่เข้าใจ ก่อเหตุช้ำได้ แต่เบื้องต้นแม้ผู้ต้องหารับสารภาพว่า ชื่นชอบเล่นเกมส์แนวต่อสู้ แต่ยังไม่สามารถสรุปได้ว่า จะเป็นสาเหตุของความรุนแรง เนื่องจากต้องให้ผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพจิตมาร่วมกันประเมินสภาวะสุขภาพจิต หรือการเจ็บป่วย

โฆษกกรมสุขภาพจิต กล่าวว่า สำหรับผู้ได้รับผลกระทบที่เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และมีความผิดปกติ เช่น นอนไม่หลับ กระวนกระวาย เจ้าหน้าที่สายด่วนกรมสุขภาพจิต 1232 เตรียมพร้อมแล้ว สำหรับให้คำปรึกษา

ที่มา สำนักข่าวไทย

ข่าวยอดนิยม