หน้าแรก > ต่างประเทศ

'หมู่บ้านหางโจว เอเชียนเกมส์' บ้านหลังสะดวกสบายของนักกีฬา-จนท.

วันที่ 28 กันยายน 2023 เวลา 15:37 น.


หางโจว, 27 ก.ย. (ซินหัว) -- หมู่บ้านหางโจว เอเชียนเกมส์ ประจำการแข่งขันกีฬาเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 19 หรือหางโจว เอเชียนเกมส์ ในนครหางโจว มณฑลเจ้อเจียงทางตะวันออกของจีน มุ่งมั่นเป็นบ้านหลังอบอุ่นสะดวกสบายของเหล่านักกีฬาและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องทุกคน

รายงานระบุว่าหมู่บ้านหางโจว เอเชียนเกมส์ ครอบคลุมพื้นที่ 1.13 ตารางกิโลเมตร แบ่งออกเป็น 3 ส่วนหลัก ได้แก่ หมู่บ้านนักกีฬา หมู่บ้านสื่อมวลชน และหมู่บ้านเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคนิค ขณะเดียวกันมีหมู่บ้านย่อยอีก 5 แห่ง สำหรับการแข่งขันในหนิงโป เวินโจว จินหัว ถงหลู และฉุนอัน

หลี่หั่วหลิน หัวหน้าหมู่บ้านหางโจว เอเชียนเกมส์ เผยว่าหมู่บ้านแห่งนี้ให้ความสำคัญกับการปล่อยคาร์บอนต่ำและปรัชญาการดำรงชีวิตตามแนวคิด "ลดขยะเป็นศูนย์" ซึ่งส่งเสริมแนวปฏิบัติอันเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ปล่อยคาร์บอนต่ำ ปลอดขยะ และรีไซเคิลในหมู่ผู้อยู่อาศัยผ่านกิจกรรมทางออนไลน์และออฟไลน์

ผู้อยู่อาศัยสามารถใช้แพลตฟอร์ม "เอเชียนเกมส์ คลาวด์ วิลเลจ" (Asian Games Cloud Village) ซึ่งมีโปรแกรม "โลว-คาร์บอน แอ็กเคานต์" (Low-Carbon Account) โดยอัปโหลดรูปภาพ เข้าร่วมกิจกรรมลดคาร์บอน และรับคะแนนคาร์บอนต่ำที่สามารถแลกเป็นรางวัลต่างๆ เช่น หูฟัง ลำโพง กระเป๋าสะพายหลัง และเหรียญที่ระลึก

ด้านศูนย์บริการฟิตเนสครอบคลุมพื้นที่ราว 8,000 ตารางเมตร แบ่งเป็นศูนย์ฟิตเนสและศูนย์ประสบการณ์ฟิตเนส ซึ่งมีอุปกรณ์ครบครันและให้บริการต่างๆ อย่างการออกกำลังกายแบบแอโรบิก การฝึกความแข็งแกร่งของร่างกายแบบเต็มกำลัง การยืดเหยียดและการฟื้นฟู และการออกกำลังทุกส่วนของร่างกาย

ส่วนห้องอาหารหมู่บ้านนักกีฬาสามารถรับรองนักกีฬาพร้อมกัน 4,200 คน แบ่งพื้นที่รับประทานอาหารเป็น 4 ส่วน ได้แก่ เครื่องดื่ม อาหารอุณหภูมิห้องและเย็น อาหารร้อน และครัวเปิด โดยมีการบริการอาหารอย่างต่อเนื่อง 20 ชั่วโมงต่อวัน ตั้งแต่พิธีเปิดจนถึงพิธีปิดติดต่อกัน 16 วัน

ขณะเดียวกันมีการจัดสารพัดกิจกรรมภายในหมู่บ้านหางโจว เอเชียนเกมส์ ระหว่างการแข่งขัน ซึ่งตรงกับเทศกาลไหว้พระจันทร์และวันชาติจีน โดยมีการเตรียมการแสดงทางวัฒนธรรม เช่น กายกรรมและดนตรีพื้นบ้าน เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้อยู่อาศัยได้สัมผัสมนต์เสน่ห์ของวัฒนธรรมจีนด้วย

ข่าวยอดนิยม