หน้าแรก > สังคม

ผู้ว่าฯนครปฐม เร่งตรวจสอบ 'กำนันนก' ฮั้วประมูลโครงการรัฐหรือไม่

วันที่ 18 กันยายน 2023 เวลา 11:54 น.


ผู้ว่าฯนครปฐม เร่งตรวจสอบ 'กำนันนก' ฮั้วประมูลโครงการรัฐหรือไม่ ลั่นเจ้าหน้าที่มีเอี่ยว พร้อมลงโทษ

นายสุรศักดิ์ เจริญศิริโชติ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม กล่าวถึงกรณีมีคำสั่งปลด นายประวีณ จันทร์คล้าย หรือ กำนันนก ออกจากคณะกรรมการตรวจสอบและติดตามการบริหารงานตำรวจ (ก.ตร.) ด้านการศาสนาหรือวัฒนธรรม ว่า เนื่องจากกำนันนกถูกดำเนินคดีฐานฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา และพยายามฆ่าผู้อื่น จึงทำให้ขาดคุณสมบัติ จึงต้องมีคำสั่งปลดออกจากตำแหน่งตั้งแต่เกิดเหตุ

นายสุรศักดิ์ กล่าวต่อว่า ส่วนการดำรงตำแหน่งในคณะกรรมการ ก.ตร. ฝ่ายเลขาธิการเป็นผู้เสนอชื่อขึ้นมา ส่วนรายละเอียดยังคงต้องรอตรวจสอบ เพราะว่ากรรมการ ก.ตร.มีทั้งเป็นโดยตำแหน่งและผู้ทรงคุณวุฒิในแต่ละด้าน ที่ผ่านการตรวจสอบคุณสมบัติมาเรียบร้อยแล้ว สำหรับกำนันนกตรวจสอบแล้ว ยังไม่มีรายชื่อเป็นกรรมการชุดอื่น

นายสุรศักดิ์ กล่าวอีกว่า ทั้งนี้ ส่วนตัวไม่เคยรู้จักกำนันนกมาก่อน เนื่องจากตอนที่มารับราชการได้ไปประชุมทุกอำเภอ อาจจะเคยพบกัน แต่อาจจะจำไม่ได้ ส่วนการเข้าไปกำกับดูแลผู้มีอิทธิพลในพื้นที่ตามนโยบายของกระทรวงมหาดไทยนั้น จะมีการเชิญกำนัน ผู้ใหญ่บ้านทุกหมู่บ้าน ทุกตำบล มาประชุมทำความเข้าใจและมอบแนวทางปฏิบัติงาน และการวางตัวให้เป็นตัวอย่างที่ดี

นายสุรศักดิ์ กล่าวต่อว่า ขณะนี้ได้สั่งการให้ทุกหน่วยงานเข้าไปตรวจสอบโครงการที่บริษัทของกำนันนกชนะการประมูลตามขั้นตอน ส่วนจะมีการฮั้วการประมูลหรือไม่อยู่ระหว่างการติดตาม

ในส่วนมีการตั้งกรอบระยะเวลาในการตรวจสอบ  นายสุรศักดิ์ กล่าวว่า บางหน่วยงานมีโครงการจำนวนมาก แต่เบื้องต้นจะมีการสรุปว่ามีหน่วยงานใดบ้าง หลังจากนั้นจะมีการตรวจสอบรายละเอียดเป็นรายหน่วยงานไป หากพบว่ามีเจ้าหน้าที่ของจังหวัดเข้าไปเกี่ยวข้องด้วยจะมีการดำเนินการลงโทษทางวินัย ส่วนระยะเวลาในการดำเนินการก็จะเร่งให้เร็วที่สุด

นายสุรศักดิ์ กล่าวด้วยว่า ในวันพรุ่งนี้( 19 ก.ย.) จ.นครปฐม จะเรียกกำนัน ผู้ใหญ่บ้านทุกหมู่บ้านทุกตำบลมาพูดคุยทำความเข้าใจถึงการทำหน้าที่เป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ โดยจะมีการพูดคุยถึงกรอบอำนาจหน้าที่ของกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน การวางตัว และการประกอบอาชีพที่สุจริต ที่สำคัญต้องเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับลูกบ้าน

ข่าวยอดนิยม


ข่าวยอดนิยม