หน้าแรก > ข่าวจราจร

ส่งเฮลิปคอปเตอร์ พร้อม Helibucket ขึ้นบินโปรยน้ำยาขจัดคราบน้ำมัน ล่าสุด ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ฯ ยกระดับเหตุที่เกิดขึ้นเป็น Tier 2 แล้ว

วันที่ 4 กันยายน 2023 เวลา 20:53 น.


วันนี้ (4 ก.ย.66) สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดชลบุรี โพสต์รายงานเพิ่มเติมเมื่อเวลา 15.00 น. ได้มีการประชุมติดตามสถานการณ์และการแก้ปัญหาคราบน้ำมันดิบรั่วจากท่อจ่ายแตกที่ทุ่นเทียบเรือ Thai Oil SBM2 ขณะขนถ่ายน้ำมันดิบที่บริเวณดังกล่าว เขต อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี โดยใช้พื้นที่ บ. ไทยออยล์ เป็นศูนย์บัญชาการ ได้สอบถามแนวทางการแก้ปัญหา และการคาดการณ์ของคราบน้ำดิบ ใช้เวลานานกว่า 3 ชั่วโมง 

พบว่า ตั้งแต่เกิดเหตุทางบริษัทฯ ดำเนินการปฏิบัติตามแผนเผชิญเหตุร่วมกับเจ้าท่า ทีมขจัดคราบน้ำมันของไทยออยส์ แบ่งเป็น 2 ชุด ชุดที่ 1 ควบคุมบริเวณที่เกิดเหตุ ที่ทุ่น SBM2 ใช้เรือ 4 ลำ วางบูมล้อมรอบคราบน้ำมัน ใช้บูม 4 เส้น ยาวรวม 800 เมตร และน้ำยาขจัดคราบน้ำมัน ฉีดควบคุม / ชุดที่ 2 ใช้เรือ 10 ลำ พร้อมบูม 4 เส้น และน้ำยาขจัดคราบน้ำมัน ฉีดควบคุม /มีการจัดตั้งศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ และศูนย์ประสานงานฯ 2 ศูนย์ คือ
- ศูนย์ประสานงานฯ อยู่บริเวณอาคารใหญ่ ด้านหน้า 
- ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ ICS อยู่ด้านในของไทยออยส์
- และตั้งแต่เวลา 12.45 น. นายธวัชชัย ศรีทอง ผู้ว่าฯ ชลบุรี /นายภูริพัฒน์ ธีระกุลพิศุทธิ์ รองอธิบดีกรมเจ้าท่า / ผอ.ศรชล.จ.ชลบุรี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงเรือไปตรวจสอบที่เกิดเหตุ
กองทัพเรือ โดย ทัพเรือภาคที่ 1 และ ศรชล.ภาค 1 ส่งอากาศยานขึ้นบินสำรวจ และถ่ายภาพคราบมันน้ำ เพื่อนำมาวิเคราะห์การเคลื่อนตัวของน้ำมันบางส่วน และคาดการณ์ว่าคราบน้ำมันจะมีการเคลื่อนตัวจากทางทิศใต้ของเกาะท้ายค้างคาว จ.ชลบุรี และมีแนวทางการเคลื่อนตัวขึ้นลงตามกระแสน้ำไปทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือ และ จะเริ่มมีคราบน้ำมันเข้าสู่ทางตอนใต้ของเกาะท้ายค้างคาว จังหวัดชลบุรี ในวันที่ 4 กันยายน 2566 เวลา 23.00 น. 

ส่วนในวันที่ 5 กันยายน 2566 เวลา 23.00 น. อาจจะมีคราบน้ำมันบางส่วน เคลื่อนที่ผ่านเกาะค้างคาวไปทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือ และจะมีคราบน้ำมันบางส่วน ถูกพัดเข้าสู่ขายฝั่งของเกาะค้างคาวเกือบตลอดแนว

นอกจากนี้ได้มีการส่งเฮลิคอปเตอร์ปราบเรือดำน้ำ บรรจุน้ำยาขจัดคราบน้ำมัน 900 ลิตร ขึ้นบินจากฝูงบินทัพเรือภาคที่ 1 อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี เพื่อนำไปโปรยจุดที่พบคราบน้ำมันรั่วไหลในทะเล จ.ชลบุรี โดยล่าสุด ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ฯ มีการยกระดับเหตุที่เกิดขึ้นเป็น Tier 2 แล้ว โดยทางกองทัพเรือ จะตั้งศูนย์ควบคุมขจัดคราบน้ำมัน กองทัพเรือ ควบคู่ในการทำงานร่วมกับเอกชน ซึ่งกองทัพเรือ จะส่งเรือหลวงตาชัย เรือหลวงแสมสาร ไปช่วยขจัดคราบน้ำมัน และส่งเรือ ต.235 ตรวจการณ์ ร่วมกับเรือกรมเจ้าท่า กรมประมง กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) ตำรวจน้ำ อากาศยาน และกำลังพล สอ.รฝ. 100 นาย ไปช่วยขจัดคราบน้ำมันด้วย 

สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดชลบุรี - Chonburi PR

ข่าวยอดนิยม