หน้าแรก > สังคม > สุขภาพ

ต้นสะเดาดำสามารถรักษาโรคมะเร็งได้ เป็นข่าวปลอม อย่าแชร์

วันที่ 1 กันยายน 2023 เวลา 04:49 น.


ต้นสะเดาดำสามารถรักษาโรคมะเร็งได้ เป็นข่าวปลอม อย่าแชร์

ตามที่มีกระแสข่าวตามสื่อออนไลน์เรื่องต้นสะเดาดำสามารถรักษาโรคมะเร็งได้ ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับสถาบันมะเร็งแห่งชาติ กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

จากที่มีการแชร์ข้อมูลให้คำแนะนำเรื่องสมุนไพรสะเดาดำสามารถนำมารับประทานเพื่อรักษาโรคมะเร็งได้นั้น ทางสถาบันมะเร็งแห่งชาติ กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ได้ตรวจสอบและชี้แจงว่า ขณะนี้ยังไม่มีหลักฐานงานวิจัยทางคลินิกที่ยืนยันแน่ชัดว่า สะเดาดำช่วยรักษาโรคมะเร็งในมนุษย์ได้

โดยต้นสะเดาดำ สามารถนำยอดและดอกมารับประทานได้เหมือนกับยอดสะเดาเขียวทั่วไป แต่พืชสะเดาดำนอกจากจะเป็นอาหารได้แล้วยังมีสรรพคุณทางยาสมุนไพร ได้แก่ ลดความดันโลหิตสูง ลดน้ำตาลในเลือด ช่วยเจริญอาหาร เป็นต้น

จากการศึกษาข้อมูลพบว่า สารสำคัญที่พบมากในสะเดาดำคือ แอนโทไซยานิน ซึ่งเป็นกลุ่มสารต้านอนุมูลอิสระ (Antioxidant) มีบทบาทในการช่วยป้องกันการเกิดโรคเรื้อรังต่าง ๆ เช่น โรคระบบหัวใจหลอดเลือด เบาหวาน มะเร็ง

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ยังไม่มีหลักฐานงานวิจัยทางคลินิกที่ยืนยันแน่ชัดว่า สะเดาดำช่วยรักษาโรคมะเร็งในมนุษย์ได้ ซึ่งการรับประทานเพื่อหวังผลในด้านการรักษาโรคควรปรึกษาและขอคำแนะนำจากแพทย์

หน่วยงานที่ตรวจสอบ สถาบันมะเร็งแห่งชาติ กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข 
Anti-Fake News Center Thailand
 

 

ข่าวยอดนิยม