หน้าแรก > ต่างประเทศ

“ทรัมป์” ถูกถ่ายรูปทำประวัติอาชญากรรมเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์สหรัฐ

วันที่ 25 สิงหาคม 2023 เวลา 11:46 น.


วันที่ 25 ส.ค.2566  รอยเตอร์ รายงานว่า อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ โดนัลด์ ทรัมป์ เดินทางไปที่เรือนจำในรัฐจอร์เจีย เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ซึ่งเค้าถูกจับกุมในข้อหาฉ้อโกงและสมคบคิดในคดีที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้งและได้รับการประกันตัวในวงเงินประกัน 200,000 ดอลลาร์ และเค้าได้ถูกถ่ายภาพทำประวัติอาชญากรรมเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์สหรัฐ

นายทรัมป์ ถูกกล่าวหาว่า สมคบคิดกับจำเลยอีก 18 คน ในการล้มผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีในปี 2020 ในรัฐจอร์เจีย เขาใช้เวลาไม่ถึง 30 นาทีภายในเรือนจำฟูลตัน เคาน์ตี้ ในเมืองแอตแลนตาของรัฐจอร์เจีย ก่อนที่จะเดินทางออกจากเรือนจำด้วยขบวนรถหลายคันเพื่อไปยังสนามบิน ในระหว่างการจับกุม นายทรัมป์ วัย 77 ปี ต้องผ่านกระบวนการเช่นเดียวกับจำเลยรายอื่น ๆ คือ พิมพ์ลายนิ้วมือ และการถูกถ่ายรูปเพื่อทำประวัติอาชญากรรม ซึ่งเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์สหรัฐที่ประธานาธิบดีหรืออดีตประธานาธิบดีต้องถ่ายรูปดังกล่าว  จากนั้นทางสำนักงานผู้รักษากฎหมายของรัฐจอร์เจียได้เผยแพร่ภาพถ่ายนี้

อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์กล่าวว่าเขารู้สึกเห็นใจจำเลยร่วมในคดีการเลือกตั้งในจอร์เจีย โดยกล่าวว่า “ชีวิตของพวกเขาถูกทำลาย” ด้วยข้อหาทางอาญา “คนเหล่านั้นที่ถูกลากเข้ามาอย่างไม่ยุติธรรม เป็นคนคุณภาพสูงที่ไม่รู้ด้วยซ้ำว่าทำไมพวกเขาถึงถูกพาเข้ามา” ทรัมป์กล่าวในการให้สัมภาษณ์กับ Newsmax หลายชั่วโมงหลังจากที่เขาถูกจองจำในคุกเคาน์ตีจอร์เจีย “คนเหล่านั้นจะต้องได้รับการปล่อยตัว พวกเขาจะต้องได้รับการปล่อยตัวจากสิ่งเลวร้ายที่พวกเขากำลังเผชิญอยู่” เขากล่าวเสริม

ทรัมป์เป็นหนึ่งในจำเลย 19 คนที่ถูกตั้งข้อหาในข้อหาฟ้องร้องต่อรัฐริโก ซึ่งกล่าวหาว่าพวกเขาสมคบคิดที่จะล้มล้างผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีจอร์เจียปี 2020  ทรัมป์ยังตั้งข้อสังเกตอีกว่าจำเลยร่วมของเขาบางคน “มีเงินไม่มาก และบางคนแทบไม่มีอะไรเลย”

ขณะที่นายทรัมป์ ซึ่งเป็นตัวเก็งที่จะเป็นตัวแทนพรรครีพับลิกัน ลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีในปี 2024 กล่าวกับผู้สื่อข่าวหลังเสร็จสิ้นกระบวนการว่า วันนี้ถือเป็นวันที่น่าเศร้าสำหรับอเมริกา และระบุว่า เขาไม่กระทำความผิดใด ๆ

ที่มา https://www.reuters.com/.../trumps-georgia-jailhouse-mug.../

ข่าวยอดนิยม