หน้าแรก > การเมือง

ศาลรัฐธรรมนูญ สั่งให้บุคคลที่เกี่ยวข้องกับคำร้อง "ศักดิ์สยาม" ซุกหุ้น บ.บุรีเจริญ ส่งหนังสือชี้แจงต่อศาล

วันที่ 23 สิงหาคม 2023 เวลา 16:15 น.


วันที่ 23 สิงหาคม 2566 ศาลรัฐธรรมนูญ มีคำสั่งในคำร้องพิจารณาความเป็นรัฐมนตรีของ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม สิ้นสุดลง เฉพาะตัวตามรัฐธรรมนูญมาตรา 170 วรรคหนึ่ง(5) ประกอบกับมาตรา 187 หรือไม่ กรณีการซุกหุ้นบริษัทบุรีเจริญ คอนสตรัคชั่น โดยให้บุคคลที่เกี่ยวข้องจัดทำคำชี้แจงเป็นหนังสือตามประเด็นที่ศาลกำหนด ตามที่ สส.พรรคก้าวไกล ยื่นคำร้องผ่านประธานสภาผู้แทนราษฎร ขอให้ศาลวินิจฉัย

นอกจากนี้ ศาลรัฐธรรมนูญ ยังนัดแถลงปรึกษาหารือและลงมติในวันพุธที่ 13 ก.ย.2566 เวลา 09.30 น. เกี่ยวกับศาลปกครองกลางส่งคำโต้แย้งของผู้ฟ้องคดีนายวุฒิพงศ์ ทองพยงค์ ในคดีหมายเลขดำที่ 1126 / 2564 ว่าตามที่ พ.ร.บ.ลักษณะปกครองท้องที่ปี 2457 มาตรา 12(11) ที่บัญญัติคุณสมบัติ และลักษณะต้องห้ามของผู้ที่จะได้รับเลือกตั้งเป็นผู้ใหญ่บ้านว่า ต้องไม่เป็นผู้เคยต้องคำพิพากษาถึงที่สุดว่ากระทำความผิดเกี่ยวกับกฎหมายว่าด้วยการพนัน ในฐานความผิดเป็นเจ้ามือหรือเจ้าสำนักขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญมาตรา 26 หรือไม่

รัฐธรรมนูญมาตรา 26 ระบุไว้ว่า การตรากฎหมายที่มีผลเป็นการจำกัดสิทธิหรือเสรีภาพของบุคคลต้องเป็นไปตามเงื่อนไขที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญ ในกรณีที่รัฐธรรมนูญไม่ได้บัญญัติเงื่อนไขไว้กฎหมายดังกล่าวต้องไม่ขัดต่อหลักนิติธรรม ไม่เพิ่มภาระหรือจำกัดสิทธิ์หรือเสรีภาพของบุคคลสมควรแก่เหตุ และจะกระทบต่อศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ของทุกคนไม่ได้รวมถึงต้องระบุเหตุผลความจำเป็นในการจำกัดสิทธิและเสรีภาพไว้ด้วย

ข่าวยอดนิยม