หน้าแรก > ต่างประเทศ

"ฮิลารี" เฮอริเคนแรงระดับ 4 จ่อถล่มเม็กซิโก ด้านแคลิฟอร์เนีย ออกประกาศเตือนภัยครั้งแรกในรอบ 84 ปี

วันที่ 19 สิงหาคม 2023 เวลา 10:38 น.


19 สิงหาคม 2566 ศูนย์เฮอริเคนแห่งชาติ หรือ NHC ของสหรัฐฯ รายงาน เฮอริเคนรุนแรงระดับ 4 "ฮิลารี" (Hilary) จากทั้งหมด 5 ระดับ โดยลมที่พัดมาด้วยความเร็วสูงสุดอยู่ที่ 130 ไมล์ต่อชั่วโมง (215 กิโลเมตรต่อชั่วโมง) คาดการณ์ว่าจะเข้าใกล้คาบสมุทรบาฮากาลิฟอร์เนีย ของเม็กซิโกในคืนวันเสาร์ และจะกลายเป็นพายุโซนร้อนเข้าถล่มแคลิฟอร์เนียตอนใต้ในวันอาทิตย์ ตามเวลาท้องถิ่น NHC ออกประกาศเตือนภัยพายุโซนร้อนเป็นครั้งแรกในรอบ 84 ปีในรัฐแคลิฟอร์เนีย เตือนจะเกิดฝนตกหนักเท่ากับฝนที่ตกทั้งปีในแคลิฟอร์เนียสัปดาห์นี้ ทำให้น้ำท่วมหนัก จนเกิดอันตรายต่อชีวิตและจะเกิดฝนตกหนักระดับอันตรายในอีกหลายรัฐ รวมถึงเนวาดา และแอริโซนาด้วย

ด้านสำนักบริการอากาศแห่งชาติสหรัฐฯ หรือ NWS ในแคลิฟอร์เนีย ระบุว่า นี่เป็นประกาศเตือนภัยพายุโซนร้อนครั้งแรกในเขตปกครองลอสแองเลลิส และเขตปกครองเวนทูราในแคลิฟอร์เนีย ซึ่งแทบไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนเลย เพราะครั้งสุดท้ายที่พายุโซนร้อนพัดถล่มบริเวณนี้ คือปี 1939 หรือ 84 ปีก่อน เตือนจะเริ่มเกิดฝนตกและพายุฝนฟ้าคะนองในลอสแองเจลิสในวันนี้ และสถานการณ์จะหนักขึ้นอีกในวันอาทิตย์พรุ่งนี้ ซึ่งฮิลารีจะส่งผลกระทบหนักสุด คาดฮิลารีจะเคลื่อนตัวอยู่ในแคลิฟอร์เนียจนถึงวันจันทร์หน้า (21) 

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน เผยสำนักงานจัดการเหตุฉุกเฉินกลางได้จัดเตรียมกำลังเจ้าหน้าที่และเสบียงไว้ล่วงหน้าเพื่อรับสถานการณ์ พร้อมเรียกร้องให้ทุกคน ทุกคนที่อยู่ในเส้นทางของพายุลูกนี้ ใช้ความระมัดระวังและฟังคำแนะนำของเจ้าหน้าที่รัฐและท้องถิ่น  

ทางการออกประกาศคำเตือนเรียกร้องให้คนไร้บ้านที่อาศัยอยู่ตามก้นแม่น้ำและพื้นที่ที่อาจเป็นอันตรายอื่นๆ ย้ายเข้าไปอยู่ในที่พักพิงก่อนที่พายุจะพัดกระหน่ำ ขณะที่ลอสแองเจลิสเตรียมพร้อมมือฮิลารีแล้ว เจ้าหน้าที่ประกาศเตือนชาวลอสแองเจลิส และเตรียมพร้อมมาตรการต่างๆ รับการถล่มของฮิลารี ซึ่งคาดว่าจะอ่อนกำลังเป็นพายุโซนร้อนเมื่อมาถึงลอสแองเจลิส
 

ที่มา https://apnews.com/.../hurricane-hilary-baja-california...

ข่าวยอดนิยม


ข่าวยอดนิยม