หน้าแรก > อาชญากรรม

บุกรวบ “ณัฐ บางกรวย” นายทุนปล่อยเงินกู้เรียกเก็บดอกเบี้ยโหด จนลูกหนี้ต้องย้ายบ้านหนี

วันที่ 8 สิงหาคม 2023 เวลา 18:22 น.


วันที่ 8 สิงหาคม 2566 ศูนย์ปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับหนี้นอกระบบ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปน.ตร.) ร่วมกันจับกุม นายณัฐ อายุ 58 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับฐาน “ประกอบธุรกิจสินเชื่อส่วนบุคคลโดยไม่ได้รับอนุญาต,เรียกดอกเบี้ยเกินกว่าอัตราที่กฎหมายกำหนด,กระทำการทวงถามหนี้ในลักษณะข่มขู่การใช้ความรุนแรง หรือการกระทำอื่นใดที่ทำให้เกิดความเสียหายแก่ร่างกาย ชื่อเสียง หรือทรัพย์สินขอลูกหนี้หรือผู้อื่น” โดยจับกุมได้บริเวณหน้าร้านสะดวกซื้อริมถนนสาธารณะ ซอยสำเร็จพัฒนา อ.บางกรวย จ.นนทบุรี

สืบเนื่องมาจากช่วงต้นเดือนพฤษภาคม 2566 ที่ผ่านมา น.ส.เอ แจ้งเบาะแสร้องเรียนกับเจ้าหน้าที่ ว่าเมื่อประมาณเดือนธันวาคม 2565 น.ส.เอ ผู้เสียหาย ประกอบอาชีพค้าขายในตลาดที่ จ.นนทบุรี ประสบปัญหาทางการเงิน ได้ติดต่อกู้ยืมเงินจากผู้ต้องหา ซึ่งเป็นนายทุนปล่อยเงินกู้วงเงินต่ำ ไม่เกิน 20,000 บาทต่อราย โดยเรียกเก็บดอกเบี้ยเป็นรายวัน น.ส.เอ ได้ขอกู้เงินกับผู้ต้องหา รวมจำนวน 20,000 บาท โดยต้องชำระดอกเบี้ยทุกวัน วันละ 400 บาท ซึ่งเป็นการคิดดอกเบี้ยร้อย 2 ต่อวัน หรือร้อยละ 730 ต่อปี  น.ส.เอ ได้ชำระดอกเบี้ยและเงินต้น รวมเป็นเงินจำนวน 32,000 บาท

ต่อมาผู้เสียหายไม่สามารถผ่อนชำระดอกเบี้ยและเงินต้นได้ ผู้ต้องหาจึงบุกมาทวงหนี้ถึงที่ร้าน ต่อหน้าลูกค้าทำให้อับอาย ลูกค้าไม่กล้าเข้ามาซื้อของที่ร้าน และบางครั้งก็ได้เข้าไปทวงหนี้ถึงบ้าน รวมถึงมีการด่าทอและพูดจาข่มขู่รุนแรง จนทำให้ผู้เสียหายหวาดกลัว จนต้องย้ายบ้านหนี

ทั้งนี้ จากการสืบสวนสอบสวนและติดตามนายณัฐ พบว่าเป็นบุคคลที่ไม่ได้รับอนุญาต หรือขึ้นทะเบียนให้ประกอบธุรกิจ ภายใต้การกำกับของธนาคารแห่งประเทศไทย จึงวางแผนทำการจับกุมกระทั่ง เจ้าหน้าตำรวจ บก.ปอศ. จับกุมตัวนายณัฐ ได้ พร้อมเข้าตรวจค้นที่พัก เพื่อหาพยานหลักฐานเพิ่มในการดำเนินคดี ผลการตรวจค้นพบ สมุดบัญชีธนาคารที่ผู้ต้องหารายนี้ใช้ในการปล่อยเงินกู้และรับชำระหนี้ จากนั้นเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมได้นำตัวผู้ต้องหานำส่งดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

ข่าวยอดนิยม


ข่าวยอดนิยม