หน้าแรก > การเมือง

“ภูมิธรรม” เผยเลื่อนจัดตั้งรัฐบาลออกไปก่อน หลังประธานรัฐสภา สั่งเลื่อนโหวตนายกรัฐมนตรี ไม่มีกำหนด

วันที่ 3 สิงหาคม 2023 เวลา 15:51 น.


วันนี้ (3 ส.ค.66) นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่าการแถลงข่าวจัดตั้งรัฐบาลในช่วงบ่ายวันนี้ (3 ส.ค.) ต้องเลื่อนออกไปก่อน หลังนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา มีคำสั่งให้เลื่อนการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีจากวันที่ 4 ส.ค. ออกไปโดยไม่มีกำหนด รอจนกว่าศาลรัฐธรรมนูญ จะมีคำวินิจฉัย หรือมีคำสั่งอย่างไรในวันที่ 16 ส.ค.นี้

ส่วนกรณีที่มีกระแสข่าวว่าเสียงในการโหวตนายกฯ ไม่เพียงพอนั้น นายภูมิธรรม ยืนยันว่า เสียงที่ได้ตอนนี้เพียงพอในการจัดตั้งรัฐบาล แต่ว่าเมื่อเลื่อยโหวตนายกฯ อออกไป เราก็มีเวลาในการทำงานมากขึ้น การจะแสวงหาความร่วมมือทุกฝ่าย ยิ่งมีเวลามากยิ่งมีประโยชน์ โดยเราจะรอให้ศาลรัฐธรรมนูญชี้ขาดเสร็จสิ้น และประธานรัฐสภาบรรจุวาระการโหวตนายกฯ เราก็พร้อมที่จะแถลงข่าวร่วมกันทั้งหมด

ส่วนจะเปิดเผยได้หรือไม่ ว่าเสียงที่เพียงพอนั้นมาจากพรรคการเมืองใดบ้าง นายภูมิธรรม กล่าวว่า ขอให้รอ แต่ยืนยันว่า มีเสียงเดิม จากขั้ว 8 พรรค จำนวนพอสมควร และเสียงจากขั้วรัฐบาลเดิม อีกจำนวนหนึ่ง และจริงๆ ต้องมีเสียงสว. อีก เพราะขณะนี้เราอยู่ภายใต้วิกฤติของรัฐธรรมนูญปัจจุบัน ที่ต้องได้เสียงเกิน 375 เสียง และเราต้องหาให้ได้ 375 เสียง

ดังนั้นเราก็ต้องการให้ได้เสียง สส.ให้มากที่สุด และมั่นคง เพื่อจะได้เกิดรัฐบาลที่มั่นคง สามารถบริหารทิศทางการทำงานได้ชัดเจนมากยิ่งขึ้น และเราก็อยากได้เสียง สว.ให้มากขึ้น เพราะเราจะเป็นรัฐบาลที่เข้ามากู้วิกฤติได้ ด้วยความร่วมมือของทุกฝ่าย และเราจะทำให้ความขัดแย้งทางการเมืองคลี่คลายลงไป

ข่าวยอดนิยม