หน้าแรก > สังคม

ประชุมทีมสัตวแพทย์หลายหน่วย เร่งหาสาเหตุอาการป่วย "ตุลา" รักษาทั้งทางกายและทางใจ

วันที่ 1 สิงหาคม 2023 เวลา 02:21 น.


ประชุมทีมสัตวแพทย์หลายหน่วย เร่งหาสาเหตุอาการป่วย "ตุลา" รักษาทั้งทางกายและทางใจ

เฟซบุ๊กเพจ NuNa Silpa-archa โพสต์ข้อความเกี่ยวกับการประชุมกับทีมสัตวแพทย์หลายหน่วยเพื่อประเมินอาการและรักษาลูกช้างป่าตุลา โดยระบุว่า วันนี้ได้รับความกรุณาจากคุณหมอเก่งๆทั้งหมอช้างและหมอสัตว์ป่าจากหลายหน่วย มาประชุม Zoom ร่วมกันเพื่อหาสาเหตุและแนวทางแก้ไขอาการของน้องตุลา ทั้งทางกายและทางใจ
ขอสรุปเบื้องต้นให้พ่อๆแม่ๆน้องตุลาทราบโดยสังเขป

ผู้เข้าร่วมประชุมมี หมอล็อต , หมอต้อม บริพัตร , หมอต้อม ทวีโภค (โรงพยาบาลช้าง ลำปาง) , หมอโบนัส (ลำปาง) , หมอขจรพัฒน์ (ลำปาง) , หมอแอ้ม (มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กำแพงแสน) , หมอเอ็ม (ส่วนกลาง) , หมอวิว (กระบกคู่) , หมอเจี๊ยบ (สำนัก 2) , หมอปาล์ม (บึงฉวาก) และกัญจนา

คาดว่า อาการไม่รับพี่เลี้ยงที่เคยรัก ไม่เกี่ยวกับเชื้อไวรัส อาจเพราะน้องเปลี่ยนคนเลี้ยงบ่อย จึงระแวง ต่อต้าน แนวทางแก้ไข จะหาพี่เลี้ยงประจำ 2 คน โดยคนหนึ่งนั้นจะขอพี่เลี้ยงฟิล์ม ที่มีประสบการณ์เลี้ยงลูกช้างป่าทับเสลา จากดอยผาเมือง หลังจากนี้จะให้ยาแก้ปวดขาน้องทันที เพราะน้องคงปวดขาหน้าที่บวมทั้ง 2 ข้าง และสังเกตอาการว่า น้องจะล้มตัวนอนได้ไหม ถ้าอาการปวดทุเลา และจะเริ่มให้น้องกินหญ้า ที่เป็นอาหารช้างจริงๆ โดยทดลองปั่นให้น้องกินก่อน และจะเจาะเลือด ดูสุขภาพรวมน้องในสัปดาห์นี้ ขอเวลาให้หมอช้างจากลำปาง กำแพงแสน มาช่วยประเมินน้องที่กระบกคู่ ทำการยิงเลเซอร์น้องเพิ่มที่ขาหน้าทั้งสองข้าง สัปดาห์ละ 2 ครั้ง จากเดิมที่ยิงเฉพาะขาหลังขวาที่มีปัญหา

เครื่องแม่เหล็กที่สั่งซื้อจะเริ่มใช้เพื่อเพิ่มมวลกระดูกให้กับตุลา ตั้ง line ลูกช้างป่าตุลา เพื่อให้มีการสื่อสารกันอย่างต่อเนื่อง สัปดาห์หน้าประชุม Zoom รวมอีกครั้งเพื่อประเมิน สำหรับท่านที่ตั้งข้อสงสัยว่าน้องท้องอืดไหม หมอวิวบอกว่า น้องถ่ายและตดปกติ ส่วนการหาแม่รับให้น้องตุลา คงยังไม่ได้ เนื่องจากน้องอ่อนแออยู่ แต่สำหรับน้องมีนา ได้คุยกับหมอทางศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย ลำปาง เบื้องต้นแล้ว น้องมีนาควรมีแม่รับที่จะสอนความเป็นช้างให้น้อง น้องแข็งแรง ควรมีโขลงอยู่ 

เครดิต เฟซบุ๊กเพจ NuNa Silpa-archa , กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธ์ุพืช

ข่าวยอดนิยม