หน้าแรก > เศรษฐกิจ

แบงก์ชาติ ยอมรับ 'ตั้งรัฐบาลช้า' กระทบเบิกจ่ายงบประมาณปี 67 แต่เชื่อมั่นว่า เศรษฐกิจไทยยังยังแกร่ง

วันที่ 17 กรกฎาคม 2023 เวลา 01:34


แบงก์ชาติ ยอมรับ 'ตั้งรัฐบาลช้า' กระทบเบิกจ่ายงบประมาณปี 67 แต่เชื่อมั่นว่า เศรษฐกิจไทยยังยังแกร่ง

(14 ก.ค.66) น.ส.ชญาวดี ชัยอนันต์ ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายองค์กรสัมพันธ์ และโฆษกธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า สถานการณ์การเมืองที่เกิดขึ้นยังประเมินได้ยาก เพราะมีความไม่แน่นอนสูง ประเมินยากว่าตำแหน่งนายกรัฐมนตรี และรัฐบาลจะจัดตั้งได้เมื่อไร ซึ่งความล่าช้าที่เกิดขึ้นได้ ส่งผลกระทบต่อการเบิกจ่ายภาครัฐที่งบประมาณปี 67 ยังไม่สามารถออกมาใช้ได้ แต่ในส่วนเบิกจ่ายงบประจำยังมีงบกลางที่ยังใช้ดำเนินการไปได้อยู่ อาจไม่ได้ติดขัดมาก จะมีเพียงการเบิกจ่ายที่เป็นโครงการขนาดใหญ่ รวมถึงการลงทุนภาครัฐที่ยังไม่สามารถมีโครงการใหม่ๆ ได้

นอกจากนี้การลงทุน ยังต้องรอความชัดเจนจากการจัดตั้งรัฐบาลอยู่ ส่วนเรื่องความเชื่อมั่นในเวลานี้ เชื่อว่ายังไม่ได้รับผลกระทบมากนัก เพราะดูข้อมูลเบื้องต้นก็ยังมีความเชื่อมั่นอยู่ ซึ่งจากเปรียบเทียบในอดีตที่ผ่านมา เศรษฐกิจไทยไม่ว่าจะมีความวุ่นวายทางการเมือง เกิดการประท้วง ก่อม็อบ ก็ไม่ได้ทำให้เศรษฐกิจไทยได้รับผลกระทบใดๆ มาก ยกเว้นหากเกิดความรุนแรงยืดเยื้อลากยาวจนกิจกรรมทางเศรษฐกิจหยุกชะงัก

ทั้งนี้  ต้องติดตามในวันที่ 19 ก.ค. นี้ ว่าการโหวดเลือกนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของไทย จะสามารถสำเร็จเสร็จสิ้นได้หรือไม่ อย่างไรบ้าง จากปัจจุบัน ธปท. คาดว่าเศรษฐกิจไทยจะขยายตัว 3.6% ในปี 66 และขยายตัว 3.8% ในปี 67 

ข่าวยอดนิยม