หน้าแรก > การเมือง

‘ฮุนเซน’ ปัดเย้ย "พิธา" แจงแค่เตือนฝ่ายค้านสุดโต่ง หยุดใช้ “พิธา” หาเสียงต่อต้านในกัมพูชา

วันที่ 14 กรกฎาคม 2023 เวลา 15:16 น.


ภายหลังสมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ทวีตข้อความผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัวถึงประเด็นทางการเมือง หลังจาก นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ไม่ได้รับการโหวตให้เป็นนายกรัฐมนตรี ระบุว่า "การที่ พิธา ไม่ได้รับคะแนนเสียงมากพอที่จะเป็นนายกรัฐมนตรีของประเทศไทย ถือเป็นความล้มเหลวครั้งใหญ่ของฝ่ายค้านหัวรุนแรงในกัมพูชา” จนกลายเป็นประเด็นร้อนขึ้นมา ล่าสุด สมเด็จฮุน เซน ได้ออกมาอธิบายเพิ่มเติมเพื่อไม่ให้เกิดการเข้าใจผิด โดยระบุว่า

เมื่อคืนผมโพสต์ข้อความว่านายพิธา ไม่ได้รับเลือกเป็นนายกฯ ไทย แสดงถึงความล้มเหลวของฝ่ายค้านสุดโต่งในกัมพูชา เพราะคนกลุ่มนี้ใช้ชื่อนายพิธาและพรรคการเมืองไปใช้หาเสียงในประเทศกัมพูชา ทำนองว่า หลังจากนายพิธา เข้ารับตำแหน่งนายกฯ จะมีผู้นำกลุ่มหัวรุนแรงจะเข้าสู่ประเทศกัมพูชา ผ่านดินแดนไทย ซึ่งกลุ่มหัวรุนแรงนี้ใช้ชื่อนายพิธา มาเกือบสองเดือนแล้วนับตั้งแต่นายพิธาชนะการเลือกตั้งในประเทศไทย  ข้าพเจ้าไม่ต่อต้านนายพิธาและข้าพเจ้าไม่ก้าวก่ายกิจการภายในของประเทศไทย ข้อความของขัาพเจ้ามีจุดมุ่งหมายเพื่อบอกกลุ่มหัวรุนแรงในกัมพูชาว่า ความปรารถนาของพวกเขาละลายเหมือนเกลือในน้ำ หลังจากที่ข้าพเจ้าโพสต์ข้อความไป ก็มีคนไทยเข้ามาแสดงความคิดเห็นเป็นภาษาไทย ซึ่งผมไม่เข้าใจ แต่ต้องการอธิบายให้คนไทยได้ทราบว่า

1.ขัาพเจ้าไม่ได้ต่อต้านนายพิธาและพร้อมทำงานร่วมกับนายพิธา หากนายพิธา ได้รับเลือกเป็นผู้นำรัฐบาลไทย
2.ข้าพเจ้าเคารพในการตัดสินใจของประชาชนชาวไทย และข้าพเจ้าไม่ก้าวก่ายกิจการภายในของประเทศไทย
3.ข้าพเจ้าพร้อมทำงานร่วมกับผู้นำประเทศไทยไม่ว่าจะใครหรือพรรคการเมืองไหน
4.กลุ่มเขมรสุดโต่งที่ใช้ดินแดนไทยทำกิจกรรมต่อต้านกัมพูชา รวมทั้งใช้ชื่อนายพิธา เพื่อผลประโยชน์ทางการเมือง ควรหยุดการกระทำทางการเมืองที่อาศัยลมหายใจของผู้อื่นเพื่อทำลายชาติของตนเอง โดยเฉพาะหยุดใช้ชื่อนายพิธาเพื่อทำการต่อต้านรัฐบาลกัมพูชา

ทั้งนี้ ประวัติการเมืองในกัมพูชา มีการต่อสู้รบกันมายาวนาน หลังจากตนได้เข้ามาบริหารประเทศ ทำให้สงครามยุติลง คนไทย-กัมพูชา อยู่ร่วมกันอย่างสงบสุข ด้วยนโยบายเอาสันติภาพเป็นหลักก่อนประขาธิปไตย แต่กลับมีการแอบอ้างของกลุ่มการเมืองบางกลุ่มในกัมพูชาที่อยู่ต่างประเทศ ไปแสดงความเห็นต่อต้านรัฐบาลกัมพูชา โดยอาศัยชื่อ นายพิธาและพรรคก้าวไกล เพื่อหวังผลทางการเมืองในประเทศกัมพูชา จึงเป็นที่มาของการทวีตข้อความดังกล่าว

ข่าวยอดนิยม