หน้าแรก > อาชญากรรม

ตำรวจไซเบอร์ นำกำลังปิดล้อมตรวจค้น 4 จุดในพื้นที่กรุงเทพฯ ทลายเครือข่ายแก๊งโรแมนซ์สแกม

วันที่ 28 มิถุนายน 2023 เวลา 11:08 น.


ตำรวจไซเบอร์ นำกำลังปิดล้อมตรวจค้น 4 จุดในพื้นที่กรุงเทพฯ ทลายเครือข่ายแก๊งโรแมนซ์สแกม โดยจุดที่น่าสนใจคือ การเข้าตรวจค้นห้องพักของแมนชั่นแห่งหนึ่ง  เขตสวนหลวง จับกุม นายเอ็มบีมา โฟฟาน่า อายุ 30 ปี สัญชาติโกตดิวัวร์  ฐานฉ้อโกงประชาชน โดยแสดงตนเป็นบุคคลอื่น และร่วมกันฟอกเงิน พร้อมยึดของกลาง เงินสดจำนวนหนึ่ง ,ซิมโทรศัพท์, เอกสารการโอนเงินไปยังต่างประเทศจำนวนมาก

นอกจากนี้ จากการตรวจสอบหนังสือพบว่าเดินทางเข้ามาโดยใช้วีซ่านักเรียน นักศึกษา โดยระบุมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งในส่วนนี้ต้องประสานกับทาง สตม.และสถานศึกษาว่า เข้ามาเรียนและใช้วีซ่าผิดประเภทหรือไม่ ส่วนจุดอื่น ๆ ที่ตรวจค้นสามารถจับกุมผู้ร่วมขบวนการได้อีก 2 ราย ประกอบด้วย ชายอายุ 30 ปี สัญชาติไนจีเรีย ได้ที่คอนโดย่านเพชรเกษม 39 และ นางอังคณา อายุ 33 ปี ได้ที่ย่านพระราม3

สำหรับปฏิบัติครั้งนี้เป็นการทลายเครือข่ายโรแมนซ์สแกมที่ออกอุบายหลอกผู้เสียหายให้รัก จากนั้นให้โอนเงินซึ่งขบวนการนี้จากแนวทางสืบสวนมีการแบ่งงานกันทำ โดยจะมีกลุ่มสร้างโปรไฟล์ปลอมหลอกเหยื่อ, กลุ่มบัญชีหน้าม้า มีหน้าที่เปิดบัญชี บัตรอิเล็กทรอนิกส์ รวมถึงซิมโทรศัพท์ให้กับกลุ่มคนร้ายใช้ ในการรับ-โอนเงินของผู้เสียหาย, กลุ่มหน้าม้ากดเงินและควบคุมการโอนเงินเพื่ออําพรางเส้นทางการเงิน และกลุ่มจัดการทางการเงิน หรือ โพยก๊วน แลกเปลี่ยนเงิน ซึ่งขบวนการนี้ได้สร้างความเสียหายรวม 300 ล้านบาท

ข่าวยอดนิยม