หน้าแรก > ภูมิภาค

บริษัททัวร์ออกมาแถลงขอโทษ! หลังปรากฎภาพ นักท่องเที่ยวจับปลาดาว-ปีนปะการังโผล่ในสื่อ

วันที่ 24 มิถุนายน 2023 เวลา 08:22 น.


จากกรณีเพจขยะมรสุม ได้โพสต์ภาพนิ่งนักท่องเที่ยวต่างชาติจับปลาดาวขึ้นมาถ่ายภาพ และยังมีการเกาะปะการังปีนป่าย พร้อมโพสต์ข้อความ "ทัวร์ผี ไกด์เถื่อน เกาะราชา จ.ภูเก็ต ขอให้กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ตรวจสอบ เพราะเป็นการกระทำที่ไม่เหมาะสม นอกจากนี้ยังเรียกร้องให้แก้ปัญหาทัวร์ผีไกด์เถื่อนด้วยเพราะคนไทยโดนแย่งอาชีพหมดแล้ว

ภายหลังการโพสต์ภาพและข้อความดังกล่าว ปรากฎว่า ได้มีผู้คนในสังคมออนไลน์ได้เข้าไปแสดงความคิดเห็นกันอย่างกว้างขวาง ส่วนใหญ่อยากให้หน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องปราบปรามสิ่งเหล่านี้ให้สิ้นซากและเอาจริงเอาจัง ก่อนที่ธรรมชาติจะถูกทำลายไปหมด ขณะที่กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) โดยนายอภิชัย เอกวนากุล รองอธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) รักษาราชการแทน อธิบดี ทช. ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่หน่วยงานที่รับผิดชอบตรวจสอบข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น เพื่อดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป รวมทั้งได้เน้นย้ำให้ทำความเข้าใจกับผู้ประกอบการเกี่ยวกับข้อกำหนดในการลงดำน้ำ เพื่อจะได้ปฎิบัติได้ถูกต้องและไม่ทำลายทรัพยากรใต้น้ำ

ความคืบหน้าในเรื่องดังกล่าว วันที่ 23 มิถุนายน 2566 ตัวแทนโดยนางสาวศิริขวัญฯ ผู้จัดการบริษัทเรือนำเที่ยวที่พานักท่องเที่ยวชาวต่างชาติไปดำน้ำดูปะการัง บริเวณเกาะราชาจนเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้น พร้อมด้วยผู้บริหารบริษัทฯ แถลงขอโทษสังคมและคนภูเก็ต และชี้แจงว่า ก่อนที่จะนำนักท่องเที่ยวออกไปลงดำน้ำนั้น ได้มีการชี้แจงทำความเข้าใจกับนักท่องเที่ยวแล้ว เกี่ยวกับแนวทางปฎิบัติกรณีลงไปดำน้ำ แต่อาจจะเพราะความไม่เข้าใจหรืออะไรตามแต่ ทำให้นักท่องเที่ยวยังไปหยิบปลาดาวขึ้นมาถ่ายภาพหรือเอามือจับปะการังตามที่ปรากฎในภาพที่เผยแพร่ผ่านสื่อต่างๆ นั้น หลังจากนี้จะได้มีการกำชับในส่วนพนักงานหรือไกด์ที่ไปดูแลนักท่องเที่ยวในการดำน้ำให้เน้นย้ำและชี้แจงทำความเข้าใจกับนักท่องเที่ยวให้มากขึ้น เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาขึ้นอีก

อย่างไรก็ตามนางสาวศิริขวัญ กล่าวว่า ในส่วนของบริษัทได้เช้าเรือมาประมาณ 2 เดือน และนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้ถือเป็นกรุ๊ปแรกที่ให้บริการ มีจำนวนทั้งหมด 30 คน ส่วนมัคคุเทศก์ที่มาดูแลนักท่องเที่ยวก็เป็นคนไทยและมีใบอนุญาตถูกต้อง แต่จากจำนวนนักท่องเที่ยวที่ใช้บริการทำให้การดูแลอาจจะไม่ทั่วถึงขณะอยู่ระหว่างการตรวจสอบสอบรายละเอียดๆ เพื่อความชัดเจน ว่ามีความบกพร่องเรื่องใดเพื่อ เพื่อจะได้ทำการแก้ไข และไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้นอีก และถือเป็นบทเรียนสำคัญที่จะต้องระมัดระวังในส่วนของการทำงานให้มากขึ้นด้วย

ขอบคุณข้อมูลจาก หนังสือพิมพ์ภูเก็ตโพสต์  

 

 

ข่าวยอดนิยม