หน้าแรก > ต่างประเทศ

ไร้ปาฏิหาริย์! เรือดำน้ำไททัน ถูกแรงดันจากมวลน้ำบีบอัดระเบิดใต้ทะเล ทำผู้โดยสาร 5 คน เสียชีวิตทั้งลำ

วันที่ 23 มิถุนายน 2023 เวลา 06:49 น.


บริษัท 'โอเชี่ยนเกต เอ็กพิดิชั่น' ออกแถลงการณ์ว่า ผู้โดยสารพร้อมคนบังคับเรือ รวม 5 ชีวิต ได้เสียชีวิตทั้งหมดแล้ว

โดย เรือดำน้ำไททันถูกแรงดันจากมวลน้ำบีบอัด จนเรือเกิดการระเบิด หรือที่เรียวกว่า 'อิมโพลชั่น' ซึ่งเป็นการถูกบีบอัดจากแรงภายนอกเข้ามาภายใน เป็นการระเบิดในทิศทางตรงกันข้ามกับคำว่า 'เอ็กซ์โพลชั่น' ซึ่งเป็นการระเบิดจากภายในออกสู่ภายนอก

ในแถลงการณ์ของ บริษัท โอเชี่ยนเกต ระบุว่า "บุคคลเหล่านี้ ล้วนแต่เป็นนักผจญภัยอย่างแท้จริง ที่ได้แสดงให้เห็นถึงจิตวิญญาณแห่งการผจญภัย และได้แสดงให้เห้นถึงความปรารถนาอันแรงกล้าที่จะสำรวจ และปกป้องมหาสมุทของโลกเรา หัวใจของเราขอจึงอยู่กับวิญญาณทั้ง 5 และขอให้กำลังใจกับสมาชิกครอบครัวของผู้สูญเสียในโศกนาฎกรรมครั้งนี้”

แถงการณ์ของโอเชี่ยนเกตต์ มีขึ้นหลัจากที่ หน่วยยามชายฝั่งสหรัฐฯ ได้ยืนยันว่า ซากปริศนาที่พบนั้น เป็นซากของเรือไททันที่หายไปจริง โดยพบบริเวณใต้ท้องมหาสมุทร ใกล้กับซากเรือไททานิก และไม่แน่ใจว่า จะค้นหาร่างผู้เสียชีวิตทั้ง 5 คน พบหรือไม่

พลเรือตรี จอห์น มอเจอร์ ผู้บัญชาการหน่วยยามฝั่งเขตที่ 1 (พื้นที่แอตแลนติก) กล่าวว่า ยานสำรวจใต้น้ำควบคุมระยะไกล (ROV) จาก เรือ โฮไรซอน อาร์ติก พบชิ้นส่วนหางรูปกรวย (tail cone) ของเรือดำน้ำไททัน ที่จุดห่างจากซากหัวเรือไททานิกประมาณ 1,600 ฟุต นอกจากนั้น ยังพบซากชิ้นส่วนขนาดใหญ่อื่นๆ รวมถึง ส่วนปลายแหลมด้านหน้าเรือ กับ ส่วนนอกของห้องแรงดัน ซึ่งซากที่พบชี้ว่า เรือดำน้ำลำนี้สูญเสียแรงดันในห้องโดยสาร ทำให้เกิดการอิมโพลชั่น หรือการถูกบีบอัดเข้าสู่ตัวเรือจนระเบิด

พลเรือตรี มอเจอร์ ระบุอีกว่า ผู้เชี่ยวชาญได้วิเคราะห์เศษชิ้นส่วนที่พบแล้ว และได้แจ้งข่าวให้แก่ครอบครัวของผู้โดยสารทั้ง 5 คน บนเรือทราบแล้ว ก่อนจะกล่าวขอบคุณผู้เชี่ยวชาญทุกคนและทุกหน่วยงาน ที่ช่วยเหลือในการค้นหาเรือดำน้ำลำนี้

ในส่วนของการค้นหา ยาน ROV จะอยู่ในพื้นที่ต่อไป เพื่อรวบรวมข้อมูลต่างๆ หลังการพบซากเรือ ขณะที่ ดูเหมือนว่าเสียงดังใต้ทะเลที่ตรวจจับได้ก่อนหน้านี้ จะไม่เกี่ยวข้องกับเรือดำน้ำไททัน

ผู้บัญชาการหน่วยยามฝั่งเขตที่ 1 ยอมรับว่า การลำดับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในชัดเจนนั้น ต้องใช้เวลา เนื่องจากเจ้าหน้าที่ต้องเผชิญสภาพแวดล้อมของปฏิบัติการ ที่ซับซ้อนจนน่าเหลือเชื่อ ใต้ทะเลลึกกว่า 2 ไมล์ แต่เขาเชื่อว่าในท้ายที่สุด หน่วยยามฝั่งจะมีข้อมูลเพิ่มเติมว่า เกิดอะไรขึ้นกับเรือดำน้ำไททัน

พลเรือตรี มอเจอร์ กล่าวว่า พวกเขาเตรียมถอนกำลังเจ้าหน้าที่กับเรือออกจากที่เกิดเหตุภายใน 24 ชั่วโมงข้างหน้า แต่จะดำเนินการค้นหาร่างผู้โดยสารต่อไป อย่างไรก็ตาม เขาไม่สามารถบอกได้ว่า จะเก็บกู้ร่างของทั้ง 5 คน ในเรือดำน้ำได้หรือไม่

ทั้งนี้ ผู้ที่อยู่บนเรือ 5 คน ได้แก่

สต็อกตัน รัช ซีอีโอ และ ผู้ก่อตั้งบริษัท โอเชียนเกต

ฮามิช ฮาร์ดิง นักธุรกิจใหญ่ชาวสหราชอาณาจักร

ชาห์ซาดา ดาวูด มหาเศรษฐีชาวปากีสถาน กับ สุไลมาน ดาวูด ลูกชาย

ปอล-อองรี นาร์โฌเลต์ นักดำน้ำชาวฝรั่งเศส และเป็นผู้ขับเรือดำน้ำ

ข่าวยอดนิยม


ข่าวยอดนิยม