หน้าแรก > สังคม

ผู้ว่าฯ ชัชชาติ ให้การต้อนรับเอกอัครราชทูตราชอาณาจักรนอร์เวย์ หารือเกี่ยวกับการจัดการขยะพลาสติก

วันที่ 16 มิถุนายน 2023 เวลา 02:41 น.


ผู้ว่าฯ ชัชชาติ ให้การต้อนรับเอกอัครราชทูตราชอาณาจักรนอร์เวย์ หารือเกี่ยวกับการจัดการขยะพลาสติก

(15 มิ.ย.66) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ให้การต้อนรับนางอัสตริด เอมีเลีย เฮลเล (H.E. Mrs. Astrid Emilie Helle) เอกอัครราชทูตราชอาณาจักรนอร์เวย์ประจำประเทศไทย พร้อมคณะผู้แทนจากบริษัท TOMRA Systems ASA จำกัด เพื่อหารือเกี่ยวกับการจัดการขยะพลาสติก ณ ห้องอมรพิมาน ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร เสาชิงช้า

เอกอัครราชทูตนอร์เวย์นำคณะผู้แทนจากบริษัท TOMRA Systems ASA จำกัด เข้าหารือเพื่อแนะนำเทคโนโลยีการจัดการขยะ โดยเฉพาะขยะพลาสติกที่มีปริมาณมากขึ้น ภายหลังสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่งบริษัทดังกล่าวเป็นบริษัทชั้นนำของโลกเกี่ยวกับการจัดการขยะ ทั้งแบบ Reuse และ Recycle โดยเทคโนโลยีของบริษัทเป็นตู้ที่สามารถแยกประเภทขยะได้ทั้งขวดน้ำพลาสติกประเภทต่าง ๆ กระป๋องน้ำอัดลม ขวดแก้วที่บรรจุเครื่องดื่ม และยังสามารถแยกฉลากและหูดึงฝากระป๋องน้ำอัดลมได้ ทั้งนี้ กรุงเทพมหานครกำลังศึกษาและได้รับความร่วมมือจากภาคเอกชนเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว อีกทั้งมีภาคเอกชนหลายแห่งดำเนินการเกี่ยวกับเรื่องนี้อยู่ เช่น แสนสิริ เทสโกโลตัส บริษัท สิงห์ คอร์เปอเรชั่น จำกัด ซึ่งเป็นตู้ที่รับขวดน้ำที่ใช้นำมาแลกเป็นบัตรของขวัญกำนัล หรือ แพ็คไข่ไก่ได้  

ในส่วนของความท้าทายการจัดการขยะพลาสติกในปัจจุบันพบว่า เนื่องจากกรุงเทพมหานครเป็นเมืองหลวงของประเทศ ซึ่งมีจำนวนประชากรมากกว่า 10 ล้านคน กทม. จึงมีปริมาณขยะมากที่สุดในประเทศไทย อย่างไรก็ตามหากพิจารณาองค์ประกอบขยะพลาสติกของกทม. ในช่วงระหว่างปีงบประมาณ 2559 - 2565 จะพบว่าแม้ว่าปริมาณขยะมีแนวโน้มลดลง แต่สัดส่วนขยะพลาสติกกลับมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น เนื่องมาจากสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 และในปัจจุบันจึงเป็นความท้าทายที่กทม. ต้องรับมือและวางแผนนโยบายกิจกรรมโครงการให้มีความสอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน มุ่งเน้นการรณรงค์ส่งเสริมการลดและคัดแยกขยะพลาสติกที่ต้นทางเพื่อนำกลับไปใช้ประโยชน์ใหม่ และสร้างเครือข่ายความร่วมมือระหว่างภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชนเพิ่มมากขึ้น

 

ข่าวยอดนิยม


ข่าวยอดนิยม