หน้าแรก > สังคม

สภาฯ เตรียมความพร้อมจัดสถานที่ รับ ส.ส.ใหม่ รายงานตัว พร้อมโชว์นิทรรศการ ผลงาน สภาฯ ชุดที่ 25

วันที่ 14 มิถุนายน 2023 เวลา 11:02 น.


เมื่อวันที่ 13 มิ.ย.66 ผู้สื่อข่าวรายงานจากรัฐสภาจากกรณีที่มีข่าวว่าคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เตรียมประกาศรับรอง ผลการเลือกตั้ง ส.ส.เป็นการทั่วไป ภายในสัดาห์นี้ ล่าสุด ทางสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ได้จัดเตรียมสถานที่เพื่อรับรายงานตัว ส.ส. หลังจากที่ กกต. ประกาศรับรองผลเลือกตั้งอย่างเป็นทางการ โดยจะใช้ห้องสัมมนา ชั้นบี1 รัฐสภา เป็นสถานที่รับรายงานตัว

โดยเจ้าหน้าที่ของสำนักงานเลขาธิการสภาฯ ได้จัดโซนพื้นที่รับรายงานตัว ซึ่ง ส.ส.ที่ผ่านการรับรองแล้วต้องกรอกเอกสารรายงานตัว พร้อมกับยื่นหลักฐาน ที่ประกอบการรายงานตัว ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่ได้มีการติดตั้งป้ายข้อความ “ยินดีต้อบรับ สมชิกสภาผู้แทนราษฎร ชุดที่ 26” ภายในพื้นที่ห้องรับรายงานตัว เบื้องต้นคาดว่าการติดตั้งป้ายและตกแต่งห้องรับรายงานตัว ส.ส.ใหม่นั้นจะแล้วเสร็จในอีก 1-2 วัน ขณะที่ระบบสารสนเทศของสำนักงานที่เกี่ยวข้องกับการรับรายงานตัว ได้ดำเนินการทดสอบระบบและพร้อมให้บริการอย่างเป็นทางการในวันรายงานตัวแล้ว

ทั้งนี้ก่อนหน้านี้สำนักงานเลขาธิการสภาฯ ออกประกาศ เรื่อง การรับรายงานตัว ส.ส. เพื่อแจ้งถึงรายละเอียดของการเตรียมพร้อมก่อนเข้ารายงานตัว และได้เพิ่มช่องทางกรอกเอกสารผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ฟอร์มเพื่อเตรียมพร้อมล่วงหน้าได้ ทั้งนี้กำหนดให้ต้องลงนามรับรองเอกสารต่อหน้าเจ้าหน้าที่

สำหรับเอกสารที่ใช้ประกอบการรายงานตัว ประกอบด้วย 1.หนังสือรับรองการได้รับเลือกตั้ง 2.สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน 3.สำเนาทะเบียนบ้าน 4.สำเนาใบสำคัญการสมรส 5.สำเนาบัตรประจำตัวประชาชนของคู่สมรส 6. สำเนาหลักฐานวุฒิการศึกษา 7.รูปถ่ายหน้าตรงไม่สวมหมวก ไม่สวมแว่นตา ถ่ายไว้ไม่เกิน6 เดือน ขนาด 1 นิ้ว จำนวน3รูป และขนาด 2 นิ้วจำนวน 6 รูป

นอกจากนั้นสำนักงานเลขาธิการสภาฯ ยังจัดโซนรับรอง ส.ส. ที่รอการรายงานตัวในห้องสัมมนา โซนถ่ายภาพเพื่อทำบัตรประจำตัว ส.ส.และพื้นที่สำหรับให้ผู้ติดตามหรือผู้ที่เกี่ยวข้องกับ ส.ส. รอคอยบริเวณโถงด้านหน้าห้องสัมนาด้วย และยังพบว่า ทางเดินของโถงชั้น บี 1 มีการจัดนิทรรศการ เพื่อแสดงผลงานของ คณะกรรมาธิการ ของสภาผู้แทนราษฎร ชุดที่ 25 ด้วย ขณะที่บริเวณด้านหน้าทางเข้าห้องสัมมนา ได้ติดตั้งโทรทัศน์ซึ่งเป็นจอแสดงผลความคืบหน้าของการรับรายงานตัวของ ส.ส. ชุดที่ 26 ด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสำหรับขั้นตอนที่เกี่ยวข้องกับการสภาผู้แทนราษฎร กำหนดไว้ ในรัฐธรรมนูญ มาตรา 84 กำหนด ว่า ในการเลือกตั้งทั่วไป หากส.ส.ได้รับเลือกตั้ง ถึง 95% ของจำนวนสมาชิกทั้งหมด หรือ 475 คน จาก 500 คน หากจำเป็นต้องเรียกประชุมรัฐสภา ให้ดำเนินการเรียกประชุมรัฐสภาได้

ทั้งนี้ มาตรา 121 ระบุว่า ภายใน 15 วันนับแต่วันประกาศผลเลือกตั้ง ส.ส. ให้เรียกประชุมสภาฯ เป็นครั้งแรก ซึ่งหมายถึงงานรัฐพิธี และหลังจาก ที่แล้วเสร็จงานรัฐพิธีแล้ว ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 121 วรรคสี ประกอบข้อบังคับการประชุมสภา ข้อ 5 และ ข้อ19 กำหนดให้ภายใน 10 วันต้องประชุมสภาฯ ครั้งแรก เพื่อเลือกประธานสภาฯ

ข่าวยอดนิยม


ข่าวยอดนิยม